Ôn luyện ti Đại Học 2015 là Blog chuyên trang chia sẻ các kiến thức ôn thi Đai học, luyện đề thi thử đại học và rất nhiều các đề thi thử các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh...

Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

4 bí quyết đơn giản giúp đẩy lùi áp lực thi cử

Luôn có một đám mây áp lực trên đầu mỗi sĩ tử trước kỳ thi. Làm thế nào để “giải phẫu” đám mây áp lực này để bước vào kỳ thi với tâm lí thoải mái nhất?

icon hoa den copy
Tự làm đau bản thân vì áp lực thi cử


“Mỗi lần nhớ lại mùa hè năm ấy, mình đều nhớ đến những buổi khóc hết nước mắt phía cuối sân trường, những quyền sách nhàu nhĩ và rách rưới, nhớ cả đến những vết thương vẫn còn để lại sẹo. Khóc lóc, hủy hoại sách vở thậm chí tự làm đau bản thân chỉ vì áp lực thi cử không có cách giải tỏa.

Áp lực chồng chất sau khi kết quả thi thử đại học được dán lên bảng tin trường, mình nghe thấy câu nói “10 điểm/3 môn” ở mọi nơi. Trở về nhà đối diện với gương mặt của bố mẹ với sự quở trách đầy kì vọng “Mày học lớp chọn đấy, đừng làm bố mẹ xấu hổ”. Ngồi vào bàn học, nhìn thấy 3 chữ “đỗ đại học” trước mặt mà ứa nước mắt. Phải làm thế nào để gấp đôi “10 điểm/3 môn” ấy?

Cứ như vậy, càng về cuối năm học, áp lực thi cử càng đè nặng. Mình ít nói và lầm lũi, đi học thêm thâu đêm suốt sáng, mỗi ngày chỉ ngủ đúng 4 tiếng, ăn gì cũng không thấy ngon miệng. Mình gầy rộc và xanh lét. Bố mẹ nhìn thấy mình ít nói và hành động lầm lũi tưởng mình bị trầm cảm. Một hôm bố gọi mình, đặt tay lên vai mình: “Gắng lên, chỉ còn 2 tháng nữa, bố tin con làm được”. Mình thấy đôi vai nặng trĩu bất giác hét vào mọi thứ xung quanh: “Con không làm được, bố mẹ đừng có tin con!” – Trích thư của Phạm Mai Linh (SV Đại học Luật Hà Nội) gửi về Hocmai.vn.

icon hoa den copy 4 bí quyết đẩy lùi áp lực thi cử


Mai Linh không phải là trường hợp duy nhất. Áp lực thi cử như đám mây bao trùm hầu hết học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi. Làm thế nào để “giải phẫu” áp lực, chuẩn bị tâm lí thoải mái nhất trước kỳ thi? Hãy đi tìm 4 liều thuốc từ những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến áp lực.

ap luc 1 copy
Ảnh: 4 bí quyết giải tỏa áp lực thi cử 

icon hoa den copy Đầu tư 20% thời gian như thế nào để đạt 80% kết quả học tập?

“Nhìn thấy bạn bè thư thả vừa học vừa chơi, mình phát thèm cả lên. Can đảm dẹp hết mặc cảm hỏi bạn bè và cật lực làm theo:

- Dành 1 tuần để rà soát toàn bộ kiến thức ở những môn sẽ thi. Sau đó, nhanh chóng bù khuyết những kiến thức còn hổng, yếu kém. Nếu không phải bây giờ, thì sẽ không còn thời gian nữa.

- Chống “sốc” bằng cách rèn luyện đề thi. Trước đây, mình luyện đề rất buồn cười, thỉnh thoảng lôi đề ra làm vài câu, xong để đấy và luẩn quẩn sang tất cả các môn. Nhìn thấy cuốn vở “luyện đề” dầy cộp của bạn bè, mình thắc mắc: “Luyện đề mà cũng cần dùng vở à?”. Bạn nó cười: “Thì để ghi chú những phương pháp giải hay sau mỗi đề đó!”. Mình ngớ người vì trước giờ mình cứ luyện đêm ngày xong vứt tờ giấy A4 in đề thi ở khắp các xó nhà.

- Còn 50 ngày, mình đặt ra một mục tiêu điểm số cụ thể (mục tiêu của mình là 7 điểm mỗi môn) sau đó lên danh sách những chuyên đề nên tập trung phù hợp với mục tiêu điểm số ấy. Kinh nghiệm của mình là, càng về cuối càng không nên nhồi nhét quá nhiều kiến thức. Giai đoạn về đích nên học có chiến thuật và mưu mẹo một chút. Ví dụ: rút ra một vài cách giải nhanh nhất cho một dạng bài để đi thi chỉ cần thay số mà không cần suy nghĩ phương pháp giải...

- “Đổi gió” với 2 hình thức học nhóm hoặc học online. Cả 2 cách này mình đã thử và rất hiệu quả" - Mai Linh chia sẻ thêm.

Cuối thư, Mai Linh tâm sự: “Thực ra mình đã nghĩ, áp lực cũng là điều nên có. Bởi nếu không có áp lực, chưa chắc mình đã có thể vượt qua bản thân và thu được một kết quả tốt như vậy!”.
 
Nguồn: Hocmai.vn
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

1 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© Ôn Luyện Thi Đại Học 2015 - Khối A
Học Online Miễn Phí Luyện Thi Đại Học Hợp tác sản xuất Diễn Đàn Hóa Học
Đề thi thử đại học môn Toán, Lý, Hóa, Sinh năm học 2015!
Gửi RSSBình luận RSS
Trở lên đầu